Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Cách nhận biết công tơ điện phục chế

ban may phat dienHiện nay trên thị trường đang xuất hiện loại công tơ điện 1 pha mang nhãn hiệu EMIC dùng để đo điện đã bị sai số đáng kể. Qua tìm hiểu thì được biết đây là loại công tơ điện đã hết hạn sử dụng bị thanh lý nhưng một số người xấu đã tìm cách phục chế lại để bán cho những đầu nậu ở vùng sâu vùng xa. Nhiều bà con không biết nên bị trả tiền oan khi dùng loại côngtơ này vì bị sai số rất nhiều.

Để giúp bà con tránh được những phiền phức này, Báo CNVN xin giới thiệu với bà con cách nhận biết công tơ điện phục chế lại.
Trước hết, bà con cần quan sát kỹ viên kẹp chì để xác định thời gian hết hạn kiểm định của công tơ điện. Ví dụ: Ở côngtơ điện EMIC, thông số trên viên chì được ghi là EMIC 10-03 nghĩa là công tơ đã hết hạn kiểm định vào tháng 10/2003. Như vậy thì từ sau tháng 10/2003 là công tơ không được sử dụng nữa. Mặt khác, bà con cần quan sát kỹ mặt số, nếu thấy có dấu hiệu tẩy xoá và tô lại là công tơ đã qua sử dụng.
Theo ông Hồ Đình Nam – Giám đốc EMIC, hiện nay đã có nhiều cơ sở mua công tơ thanh lý của ngành điện đem về phục chế lại bằng cách thay thế những linh kiện đã hỏng, tẩy xoá sửa chữa các chữ số trên công tơ. Tuy nhiên, do các cơ sở này không có thiết bị kiểm định nên công tơ thường không đảm bảo các thông số kỹ thuật gây thiệt hại cho người sử dụng và ngành điện. Số công tơ này thường được đưa về nông thôn, vùng sâu vùng xa do các nhà thầu mua và lắp trên các nhánh phụ. Kết quả kiểm tra cho thấy sai số ban đầu đã tới 12-18%.
Để tránh tình trạng khách hàng sử dụng phải công tơ cũ phục chế lại, Công ty Thiết bị Đo điện (EMIC) đã thông báo tới khách hàng những dấu hiệu để nhận biết như sau:
Côngtơ sản xuất năm 2005 có 2 loại: Hình tròn nắp thuỷ tinh hoặc nhựa PC hoặc hình vuông nắp nhựa PC. Nắp che ở ổ đấu dây làm bằng nhựa bakêlit. Đế công tơ làm bằng nhựa bakêlit liền có gân tăng cường. Cuộn áp công tơ có tăng cường dây dẫn phía đầu cốt vào và ra. Trên bộ số có số màu đỏ trên nền trắng. Bộ số 1 hướng có cá bằng nhựa. Trên mặt số có in chỉ số ở vị trí dưới các ô đọc số của Bộ số. Nếu không có đầy đủ các dấu hiệu đó là loại công tơ đã sản xuất từ trước. Ví dụ: Công tơ sản xuất trước năm 2001 có đế là tấm lót chữ nhật gắn ở phía sau. Trên bộ chỉ số có số mầu trắng trên nền đen, bộ số có cá bằng nhôm… Đặc biệt, người sử dụng phải xem ký dấu kẹp chì trên hai mặt viên chì. mặt 1 ký hiệu uỷ quyền kiểm định của Tổng cục đo lường chất lượng. Mặt 2 có ký hiệu EMIC và 2 nhóm số cách nhau bởi dấu gạch ngang (2 số đầu là tháng, 2 số cuối là năm sản xuất) thể hiện công tơ hết thời hạn sử dụng. Ví dụ: Nếu có số 07-08 nghĩa là công tơ hết hạn sử dụng vào tháng 7/2008. Theo ông Hồ Đình Nam – Giám đốc Công ty EMIC, các cai thầu không nên mua công tơ trôi nổi trên thị trường mà nên đến các đại lý tin cậy, tránh tình trạng mua phải hàng phục chế lại.
(Theo: Báo CNVN )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét