Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

CÁC CÂU HỎI CẦN TƯ VẤN VỀ MÁY PHÁT ĐIỆN (P4)

ban may phat dien• Câu hỏi: máy phát điện chạy ổn định ở tốc độ 1500 v/ph. Nhưng đo ở các đầu ra U,V,W với trung tính N của đầu phát thì không thấy có điện áp ra hoặc chỉ ra ở mức rất thấp (< 10 V). Vậy nguyên nhân nào gây ra sự cố này và cách khắc phục ?

Máy phát điện, máy phát điện dân dụng, máy phát điện công nghiệp
ban may phat d

ban may phat dienTrả lời:

ban may phat dienNguyên lý sinh ra điện của đầu phát: (1) Điện áp xoay chiều từ đầu ra của stator chính (Main stator)/ hoặc từ cuộn phụ (Aux. winding) => (2) đầu nguồn vô của AVR => (3) chỉnh lưu và điều chỉnh bởi AVR => (4) điện áp một chiều …V ở đầu ra của AVR => (5) đầu vô của cuộn dây stator kích từ (Exciter stator) => (6) cảm ứng sinh ra điện áp xoay chiều ở đầu ra cuộn dây của rotor kích từ (Exciter rotor)=> (7) đi vô cầu diode quay chỉnh lưu thành điện một chiều (Rotating diodes) => (8) đầu vô rotor chính (Main rotor) => (9) cảm ứng sinh ra điện xoay chiều 220/ 380V ở đầu ra của các cuộn dây stator chính (Main stator output).
ban may phat d


ban may phat dien Thông số công tác của AVR loại nhỏ (SX440):
- Build up voltage at AVR terminal/ điện áp mồi tối thiểu tại nguồn nuôi AVR: 4VAC.
- Source input voltage/ Phạm vi điện áp nguồn nuôi: 100. – 264VAC
- Sensing input voltage/ Phạm vi điện áp cảm nhận: 100-130VAC hoặc 170-264VAC (đổi cầu nối)
- Output DC voltage/ Điện áp ra một chiều: 82VDC (tối đa)
- Max. output DCcurrent/ Dòng điện ra 1 chiều: 4A (danh nghĩa), 7,5A (tối đa trong 10 giây). Các AVR lớn hơn sẽ có giá trị dòng điện ra lớn hơn.
- Min. excitation resistance/ Điện trở stator kích từ tối thiểu: 15 Ohm.
ban may phat d


ban may phat dienKiểm tra đánh giá nguyên nhân: Một trong những phần nói trên bị trục trặc đều gây ra sự cố không phát ra điện. Vì vậy cần kiểm tra lần lượt từng khâu.
(1) Nếu điện áp xoay chiều ở đầu ra stator chính hoặc cuộn phụ của stator chính bằng 0: hãy kiểm tra tình trạng cuộn dây stator chính có bị ngắn mạch, hoặc đứt, hoặc chạm vỏ không. Dùng đồng hồ vạn năng đo điện trở của cuộn dây và đo cách điện cuộn dây với lõi sắt. Thông thường trị giá điện trở cuộn dây được cho trong sổ tay sửa chữa của đầu phát. Khắc phục tình trạng cuộn dây bị hư hỏng bằng cách quấn lại stator hoặc thay mới.
Nếu AVR được cung cấp bởi cuộn dây phụ thì có thể có nguyên nhân cuộn này bị ngắn mạch, hoặc bị đứt. Kiểm tra và khắc phục tương tự như phần trên đã nói Cũng có thể khắc phục tạm thời bằng cách dùng AVR loại được nuôi trực tiếp từ đầu ra của stator.
(2) Nếu điện áp xoay chiều ở đầu ra stator chính ở mức nào đó dù nhỏ, kiểm tra điện áp 1 chiều ở đầu ra của AVR. Nếu không có điện áp một chiều, dù đã đo ở thang đo nhỏ nhất: AVR bị hư hỏng. Khắc phục bằng cách thay thế AVR mới.
(5) Nếu có điện áp một chiều ở đầu ra của AVR, hãy kiểm tra tình trang cuộn dây stator kích từ. Cuộn dây có thể bị ngắn mạch hoặc bị đứt. Kiểm tra và khắc phục tương tự như phần trên đã nói.
(6) Nếu stator kích từ bình thường và có sinh ra từ trường, hãy kiểm tra cuộn dây rotor kích từ. Cuộn dây có thể bị đứt hoặc bị ngắn mạch. Dùng đồng hồ vạn năng đo điện trở của cuộn dây và đo cách điện cuộn dây với lõi sắt. Thông thường trị giá điện trở cuộn dây được cho trong sổ tay sửa chữa của đầu phát. Khắc phục hư hỏng của cuộn dây bằng cách quấn lại hoặc thay mới.
(7) Nếu cuộn dây rotor kích từ bình thường thì tiếp tục kiểm tra bộ cầu diode quay. Phải tháo rời từng con diode và dùng AVO kiểm tra. Tụ điện mắc giữa hai đầu ra của cầu diode cũng phải được kiểm tra có bị đánh thủng không. Khắc phục hư hỏng của diode và tụ bằng cách thay lẻ hoặc thay mới cả bộ.
(8) Nếu diode bình thường thì tiếp tục kiểm tra cuộn dây rotor chính Cuộn dây có thể bị ngắn mạch hoặc bị đứt. Kiểm tra và khắc phục tương tự như phần trên đã nói.
(9) Nếu tất cả bình thường, nhưng điện áp xoay chiều ở đầu ra stator chính bằng 0 (zero) dù đã đo ở thang đo nhỏ nhất: Đầu phát bị mất từ dư. Khi MPĐ khởi động chưa có dòng kích từ, từ dư trong rotor chính sẽ sinh ra một điện áp nhỏ ở đầu ra của stator. Điện áp này này sẽ được dẫn tới AVR và stator kích từ để sinh ra dòng kích từ nhỏ. Dòng kích từ nhỏ này sẽ mau chóng gia tăng điện áp của stator chính và sau vài chu kỳ sẽ đạt được điện áp danh nghĩa 220/ 380V. Khắc phục hiện tượng bị mất từ dư của rotor chính như sau: mở nắp che (hoặc có thể phải tháo toàn bộ rotor ra), dùng đồng hồ vạn năng AVO xác định cực dương và cực âm của đầu ra của bộ cầu chỉnh lưu diode quay, dùng một bình ắc qui 12V và 2 dây dẫn điện, một dây nối cực âm bình với cực âm rotor, một dây nối với cực dương bình và đầu kia quẹt lên cực dương rotor vài lần. Sau đó lắp lại rotor như bình thường và chạy thử máy phát điện

(Nguồn Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét